Home » » Cách sử dụng thuốc tránh thai

Cách sử dụng thuốc tránh thai

Thông thường có 2 loại thuốc tránh thai đó là thuốc tránh thai hàng ngày và thuốc tránh thai khẩn cấp.
I.    Thuốc tránh thai hằng ngày

1.   Thuốc tránh thai hàng ngày là gì?
Thuốc tránh thai hàng ngày có rất nhiều loại và nhãn hiệu khác nhau nhưng thành phần chủ yếu là sự kết  hợp giữa 2 loại hoóc môn sinh dục nữ: estrogen và progestin. Các chất này có tác dụng ức chế tuyến yên, làm các nang noãn ở buồng trứng không phát triển được nên không thể thụ thai.
2.   Tác dụng của thuốc tránh thai
Thuốc tránh thai sẽ giúp bạn không mang thai ngoài ý muốn.
- Dễ sử dụng, hiệu quả ngừa thai cao.
- Giúp các bạn gái hay đau bị khi đến kỳ kinh cảm thấy dễ chịu hơn
- Giảm đau một phần các triệu chứng tiền kinh (đau bụng, đau lưng...).
- Khiến bạn thoải mái, tự tin hơn khi quan hệ
- Giúp chống lại bệnh ung thư buồng trứng và ung thư tử cung.
- Với những bạn gái mới lớn hoặc đến ngày "đèn đỏ", giúp giảm những cơn đau ngực, khó thở.
- Thuốc không gây những tổn hại nghiêm trọng tới sức khỏe.
3. Cách sử dụng thuốc tránh thai
- Uống 1 viên/ngày vào một thời điểm cố định trong ngày, tốt nhất bạn nên uống vào buổi tối trước khi đi ngủ
- Có thể uống viên thứ nhất vào ngày đầu tiên của chu kỳ kinh.
- Uống đều đặn, không được bỏ quên để duy trì sự ổn định của nồng độ trong cơ thể. Nếu quên một viên thì ngày hôm sau phải uống bù. Không được phép quên quá 2 lần. Nếu quên đến lần thứ ba, bạn phải sử dụng các biện pháp tránh thai khác vì lúc này thuốc đã không còn tác dụng nữa. 
Lưu ý:
- Mặc dù thuốc không còn có tác dụng tránh thai nhưng bạn vẫn phải uống cho đến hết vỉ thuốc vì nếu ngừng, nồng độ hoóc môn trong cơ thể tụt xuống, niêm mạc tử cung bong ra sẽ gây chảy máu giữa kỳ, rất có hại cho sức khỏe.
-Thuốc tránh thai sẽ giảm tác dụng nếu dùng đồng thời với thuốc chống động kinh và kháng sinh Riphampixin.
4. Hiệu quả của thuốc tránh thai hàng ngày
Có 2 nhóm đối tượng sử dụng thuốc tránh thai theo cách khác nhau và hiệu quả cũng khác nhau:
- Nhóm "hiểu biết": là những người uống thuốc đều đặn, đúng cách, theo chỉ dẫn của bác sĩ. Hiệu quả của thuốc tránh thai đối với nhóm này lên tới 99.7 %. Nghĩa là trong nhóm này, cứ 100 người sử dụng thuốc tránh thai thì chỉ có 1 người có khả năng mang thai (trong vòng 1 năm kể từ khi sử dụng thuốc).
- Nhóm "thông thường": là những người sử dụng thuốc không thường xuyên, hoặc sai cách. Với nhóm này, hiệu quả của thuốc chỉ là 92 %, nghĩa là cứ 100 người thì có 8 người có khả năng mang thai (trong vòng 1 năm kể từ khi sử dụng thuốc).
5. Tác dụng phụ của thuốc
- Xuất hiện một vài thay đổi khi ra máu trong kỳ kinh (lượng máu ra có thể nhiều hoặc ít hơn bình thường).
- Xuất hiện cảm giác buồn nôn, hoặc nôn ói.
- Thay đổi tâm trạng của bạn.
- Thay đổi về da, sự phát triển của lông, tóc trên cơ thể.
- Đau đầu nhẹ.
Lưu ý:
Không nên ngưng đột ngột việc sử dụng dù bạn gặp phải những tác dụng phụ như trên vì nếu dừng đột ngột nồng độ hocmon sẽ giảm ngay lập tức. Những phản ứng phụ này không gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe cũng như khả năng mang thai của bạn trong tương lai. Chúng thường sẽ biến mất sau khoảng 1-3 tháng. Nếu sau đó bạn vẫn gặp phải các triệu chứng này, bạn nên tới bác sĩ để được tư vấn dùng loại thuốc khác.
Những dấu hiệu nguy hiểm do tác dụng phụ của thuốc gây ra:
- Đầu óc choáng váng, quay cuồng.
- Tê cóng, không cử động được chân, tay.
- Đau bụng, đầu dữ dội.
- Gặp phải các vấn đề về mắt.
- Buồn nôn, căng tức ngực, hơi tăng cân do giữ nước
Khi gặp phải những triệu chứng kể trên bạn nên gặp bác sĩ để được đổi loại phù hợp hoặc được tư vấn. Nên thông báo loại thuốc tránh thai đang dùng với bác sĩ để tránh tương tác thuốc.
II.Thuốc tránh thai khẩn cấp
1.   Thuốc tránh thai khẩn cấp là gì?
Thuốc tránh thai khẩn cấp (thường là Postinor) cũng có thành phần tương tự như viên tránh thai hằng ngày nhưng liều lượng cao gấp 4 lần. Thuốc được chỉ định dùng cho những phụ nữ có quan hệ tình dục đột xuất, dùng khi vợ chồng quan hệ mà các biện pháp tránh thai bị trục trặc đột xuất (như bao cao su bị rách, quên dùng thuốc tránh thai hằng ngày nhưng không bù kịp, tính sai ngày giao hợp an toàn, vòng tránh thai bị tuột...) hoặc trong tình huống bị cưỡng hiếp.
2.   Tác dụng của thuốc tránh thai khẩn cấp
Viên thuốc này có tác dụng ức chế sự rụng trứng ở người phụ nữ. Ở trường hợp trứng đã rụng và được thụ tinh, thuốc sẽ làm thay đổi nội mạc tử cung để ngăn cản trứng này làm tổ.Thời gian tác dụng của thuốc tránh thai khẩn cấp là trong vòng 72h sau lần giao hợp không được bảo vệ và nếu trứng thụ tinh đã làm tổ thì việc dùng thuốc xem như không có hiệu quả. Uống càng sớm thì hiệu quả tránh thai càng cao.
Thuốc tránh thai khẩn cấp là biện pháp tránh thai có hiệu quả khả cao sau khi giao hợp không sử dụng một biện pháp phòng tránh nào. Tuy nhiên, không được dùng thuốc tránh thai khẩn cấp như một biện pháp tránh thai thường xuyên.  
3.   Cách sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp
 - Liều thứ nhất: Uống 1 viên trong vòng 72 tiếng sau cuộc giao hợp. Tốt nhất là các bạn nên uống trong giờ đầu, uống càng sớm càng tốt. Tuy nhiên thuốc vẫn có hiệu quả tránh thai trong vòng 72 giờ
 - Liều thứ hai: Uống thêm 1 viên, sau viên thứ nhất 12 tiếng.
4.   Tác dụng phụ của thuốc
 - Buồn nôn, căng tức ngực, tăng cân nhẹ do giữ nước.
 - Nhức đầu, chóng mặt, rong kinh, ra máu giữa chu kỳ…
 - Đặc biệt, nếu sử dụng quá 4 viên thuốc tránh thai khẩn cấp trong cùng 1 chu kỳ kinh, thuốc có thể dẫn tới vô sinh nếu dùng quá liều.
 - Ngoài ra nếu sử dụng thuốc thường xuyên có thể dẫn đến những hậu quả phức tạp, ảnh hưởng không tốt đến thai nhi sau này.
- Làm giảm ham muốn.
Lưu ý :
Do thuốc tránh thai hàng ngày có chứa 2 hoạt chất: dẫn chất estrogen và dẫn chất progestin nên có thể gây một số tác dụng phụ và nguy hiểm cho những người bị bệnh tăng huyết áp, đái tháo đường, bệnh tim, gan, hút thuốc lá....Đối tượng này tuyệt đối không nên sử dụng thuốc tránh thai
Thuốc tránh thai không có khả năng phòng tránh HIV và các bệnh lây nhiễm qua đường tình dục khác (như bệnh lậu, giang mai, Chlamydia…). Sử dụng bao cao su thường xuyên mỗi khi “..." là cách tốt nhất chống lại những căn bệnh này.
 The Benh.vn
Nhấn đây để đọc và cùng chia sẻ! :

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 

Copyright © 2011. VUHOANGHIEU.TK - All Rights Reserved
Template Modify by vuhoanghieu Inspired
Proudly powered by